Điều dường như là một xu hướng của quá khứ, tiếp thị qua thư trực tiếp gần đây đã trở nên phổ biến trở lại với các công ty do ảnh hưởng của coronavirus. Người tiêu dùng cũng đánh giá cao cách tiếp cận này, vì khách hàng cảm thấy được đánh giá cao bởi doanh nghiệp mà họ mua hàng. Chiến lược tiếp thị này đang trở thành một yếu tố quan trọng trong “điều bình thường mới” mà đại dịch đã tạo ra và doanh nghiệp của bạn nên xem xét điều chỉnh điều này cho phù hợp với kế hoạch quảng cáo của bạn.
ƯU & NHƯỢC ĐIỂM
Việc thương hiệu của bạn quyết định xem quảng cáo qua thư trực tiếp có đáng được triển khai thành một kế hoạch tiếp thị hay không, sẽ phụ thuộc vào những gì công ty của bạn đang tìm kiếm để vượt qua nó. Công ty của bạn có phải là một công ty mới thành lập với ít hoặc không có sự hiện diện trực tuyến và đang cố gắng thu hút? Bạn vừa mới mở một cửa hàng trong cộng đồng địa phương của mình và muốn quảng bá rộng rãi? Đối tượng mục tiêu của bạn có nhiều khả năng quan tâm đến quảng cáo dạng giấy không? Đối tượng mục tiêu của bạn thậm chí có sử dụng internet hay chỉ có thể tiếp cận qua thư? Đây là tất cả những câu hỏi mà công ty của bạn nên xem xét khi phát triển kế hoạch tiếp thị qua thư trực tiếp.
1. Ưu điểm
Đối với các doanh nghiệp địa phương nhỏ hoặc các công ty có đối tượng mục tiêu cụ thể, những lợi thế của quảng cáo qua thư trực tiếp được đề cập dưới đây:
– Tiết kiệm chi phí: Sử dụng quảng cáo qua thư trực tiếp là một cách rất hiệu quả để công ty của bạn tiết kiệm chi phí so với các phương pháp quảng cáo kỹ thuật số. Ngoài ra, lợi tức đầu tư từ quảng cáo thư trực tiếp là 29% sau lần phân phối đầu tiên, không giống như quảng cáo kỹ thuật số cần gửi nhiều vòng chiến dịch email để thu thập thông tin và xem bất kỳ tỷ lệ ROI nào.
– Cá nhân: Người tiêu dùng có thể cảm nhận thư trực tiếp như một thông điệp được cá nhân hóa cho họ từ một thương hiệu mà họ thích. Các báo cáo thậm chí còn chỉ ra rằng 59% người nhận thư tìm thấy hứng thú trong thư bán lẻ về các sản phẩm và chiến dịch mới.
– Đối tượng mục tiêu: Khi công ty của bạn đang sử dụng quảng cáo qua thư trực tiếp, bạn có thể tiếp cận đối tượng được nhắm mục tiêu hiện có mối quan tâm đến công ty của bạn hoặc trong một khu vực được bản địa hóa. Thương hiệu của bạn cũng có thể thực tế đặt thư vào hộp thư của mọi người, điều này có thể được nhắm mục tiêu nhiều vào một cộng đồng cụ thể cho các doanh nghiệp địa phương.
– Đáng tin cậy: Không giống như tiếp thị qua email, thư trực tiếp cho phép doanh nghiệp của bạn tạo niềm tin với người tiêu dùng. Vì một số người nhận có thể nhầm lẫn chiết khấu được gửi qua email là thư rác, việc gửi một hình thức giảm giá thực tế sẽ giúp tạo được sự tin tưởng và quen thuộc với người tiêu dùng của bạn. Mọi người, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch, muốn một thông điệp chân thành từ các doanh nghiệp, có nghĩa là thư vật lý sẽ giúp tạo ra sự gắn bó giữa người tiêu dùng với “quy chuẩn mới” về tiếp thị và nhu cầu của khách hàng.
– Gây chú ý: Gửi thư trực tiếp có thể là cách khả thi duy nhất để tiếp cận khán giả. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có website trực tuyến thì hình thức quảng cáo này có thể giúp thương hiệu của bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng và tổng thể giúp cửa hàng của bạn tăng lượng truy cập.
2. Nhược điểm
– Bị coi là thư rác: Quảng cáo qua thư trực tiếp rất dễ bị coi là “thư rác” đối với người nhận nếu không được diễn đạt đúng từ ngữ. Công ty của bạn sẽ phải làm việc trên thông điệp thương hiệu tổng thể trong nội dung thư của mình để thuyết phục người tiêu dùng rằng trên thực tế, thư có giá trị đối với họ.
– Dự phòng: Có khả năng những người liên hệ của bạn sẽ thấy thư doanh nghiệp của bạn gây phiền nhiễu nếu thương hiệu của bạn gửi cho họ quá thường xuyên. Bạn sẽ cần phải thông minh với cách tiếp cận của mình về những người tiêu dùng cụ thể mà bạn gửi email đến để không phải tất cả người nhận đều nhận được từng email mà công ty bạn tạo.
– Thế giới kỹ thuật số: Khi thế giới ngày càng thúc đẩy việc sử dụng kỹ thuật số, quảng cáo qua thư trực tiếp có thể bị một số người tiêu dùng coi là “lỗi thời”.
Không thân thiện với môi trường: Theo thời gian, tính bền vững đang trở thành một phần quan trọng hơn không chỉ trong cuộc sống của con người mà còn cả các tiêu chuẩn của ngành. Gửi thư đến hàng trăm nếu không muốn nói là hàng nghìn người là không chính xác tuân thủ lối sống thân thiện với môi trường, vì một số khán giả của bạn có thể thấy lãng phí và gây hại cho môi trường.
Các thương hiệu lớn trên Thế giới ứng dụng Email Marketing:
- – Green Belgium: Công ty nước Green Belgium đã gửi thư tương tác đến đối tượng mục tiêu của họ và các công ty có liên quan đến thương hiệu của họ. Trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện của mình, doanh nghiệp đã gửi thư chào mừng Ngày Nước Thế giới, trong đó hướng dẫn người nhận giữ thư dưới nước cho đến khi có thông báo. Green Belgium, từ chiến lược tiếp thị qua thư trực tiếp sáng tạo này, đã có thể thu hút khi mọi người chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội những hiệu ứng tuyệt vời của thông điệp lấy cảm hứng từ nước của họ.
- – Nestlé: Khi công ty thực phẩm Nestlé ra mắt thanh kẹo mới, Kit Kat Chunky, họ đã quyết định sử dụng hình thức tiếp thị qua thư trực tiếp bằng cách gửi cho người tiêu dùng thư “xin lỗi” vì không thể gửi kẹo trực tiếp qua thư vì nó quá chật chội. Thư cũng cung cấp một phiếu giảm giá tặng một thanh Kit Kat Chunky miễn phí cho người tiêu dùng trong lần đến cửa hàng tạp hóa tiếp theo của họ. Nestlé đã làm rất tốt việc nâng cao nhận thức về thương hiệu cho chiến dịch mới nhất của mình cũng như khuyến khích mọi người dùng thử sản phẩm mới của họ.
- – LavOnline: Các chuyên gia trẻ tuổi được LavOnline nhắm đến để giúp tăng doanh thu và lưu lượng truy cập vào các dịch vụ giặt là trực tuyến của mình bằng cách tiếp thị qua thư trực tiếp. Đối tượng được yêu cầu “ép” một quả cà chua giả lên bức thư có hình dạng của một chiếc áo sơ mi trắng cài cúc, để cho người tiêu dùng thấy rằng họ sẽ cần một dịch vụ giặt là để giải quyết tình huống khó xử. Chiến lược tiếp thị của LavOnline đã giúp thương hiệu chuyển đổi 32% đối tượng mục tiêu thành khách hàng.
Phần kết luận
Là một phần của xu hướng tiếp thị hậu đại dịch, tiếp thị qua thư trực tiếp sẽ giúp tiếp cận người tiêu dùng mong muốn theo cách cá nhân hóa. Việc sử dụng chiến lược thư trực tiếp cho phép các doanh nghiệp không chỉ tiếp thị bản thân và thông điệp của họ, nâng cao nhận thức về thương hiệu và có khả năng tăng doanh số bán hàng, nó còn cho thấy rằng những thương hiệu này thực sự coi trọng khách hàng của họ.